Trang chủ » Blog cập nhật » Chăm sóc vung kín khi mang thai, điều quan trọng với mẹ bầu
Tìm kiếm
↓↓

Chăm sóc vung kín khi mang thai, điều quan trọng với mẹ bầu

T-Mod T-Mod [ON]
Đăng 2018-12-19

Trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ có nhiều biến đổi, đặc biệt sự thay đổi của nội tiết tố khiến dịch tiết âm đạo tăng cao, vùng kín luôn rơi vào trạng thái “ẩm ướt”, môi trường pH âm đạo cũng bị xáo trộn. Vì thế, thời kỳ này “cô bé” rất dễ nhiễm bệnh nếu không được vệ sinh và chăm sóc đúng cách.

Dưới đây là tổng hợp các câu hỏi về cách chăm sóc vùng kín trong thời gian mang thai được giải đáp bởi các chuyên gia bác sĩ từ các Bệnh viện phụ sản toàn quốc.

Câu 1: Tôi đang mang thai ở tuần thứ 8 của thai kỳ, dịch âm đạo tiết nhiều hơn bình thường. Dấu hiệu như thế có gì bất thường không ạ? Những dấu hiệu khác thường nào ở vùng kín cần lưu ý khi mang thai?

Trả lời:

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của sự thay đổi môi trường âm đạo chính là dịch âm đạo. Hầu hết các trường hợp đều không đáng lo ngại, trừ khi mẹ bầu đang trải qua những dấu hiệu như sau:

Đây là những dấu hiệu viêm nhiễm cần được chú ý, khi phát hiện có những biểu hiện bất thường mẹ bầu cần đi khám chuyên khoa ngay. Đặc biệt, dù đã hay chưa bị viêm nhiễm luôn phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng mỗi ngày bằng dung dịch vệ sinh chuyên biệt.

Câu 2: Em đang mang bầu ở tháng thứ 4, gần 1 tháng nay vùng kín ra nhiều khí hư, có mùi hôi khó chịu. Xin hỏi như vậy có phải em đang bị viêm vùng kín không? Và có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của em bé hay không?

Trả lời:

Vùng kín có mùi khó chịu khi mang thai là hiện tượng bình thường, không nên quá lo, trừ khi có kèm theo hiện tượng ngứa rát hoặc đau bụng thì cần phải đi khám và điều trị ngay. Tuy nhiên, bà bầu cũng không nên chủ quan, bởi khi âm đạo ra nhiều dịch nhưng việc vệ sinh không tốt, không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm vùng kín.

Nếu bạn đang mang thai và gặp phải tình trạng vùng kín có mùi khó chịunhưng không bị ngứa rát, tức là chưa bị viêm nhiễm. Bạn cần giữ vệ sinh vùng kín luôn sạch, khô thoáng, giảm mùi hôi khó chịu và ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa, nhưng vẫn an toàn cho cả mẹ và con:

Bị ngứa rát vùng kín khi mang thai ảnh hưởng nghiêm trọng tới em bé trong bụng như đe dọa sảy thai, sinh non, thậm chí bé sinh ra có thể tử vong nếu không tình trạng viêm nhiễm ở mẹ không được điều trị đúng cách.

Để ngăn chặn, phòng ngừa và điều trị ngứa vùng kín trong thai kỳ mẹ nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên biệt cho bà bầu có thành phần thiên nhiên, độ pH phù hợp, ít  bọt, không mùi. Đặc biệt, cần có sự kiểm chứng lâm sàng, không chứa thành phần xà phòng và chất hóa học. Những loại chất này có thể gây hỏng lớp da bảo vệ tự nhiên vùng kín của chị em, mất kiểm soát sự cân bằng pH âm đạo.

Câu 4:  Vùng kín ra khí hư màu trắng đục có nguy hiểm  không? Và mẹ Bầu cần phải làm gì?

Vùng kín ra nhiều khí hư màu trắng đục khi mang thai nếu không ngứa, không có mùi được xem là dấu hiệu hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, sẽ là bất thường nếu khí hư màu trắng đục và đăc sệt như sữa chua hoặc bã đậu, kèm theo hiện tượng ngứa âm đạo, mùi hôi, tiểu buốt, tiểu rắt cần đi thăm khám ngay.

Thời gian mang thai vùng kín rất dễ bị viêm nhiễm, đặc biệt xuất hiện khí hư màu trắng đục cảnh báo viêm nhiễm đến sớm. Do đó, mẹ bầu chú ý vấn đề sau:

Trong thời kì mang thai, vùng kín chị em trở nên nhạy cảm hơn, nguy cơ cao mắc các bệnh viêm nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Thời điểm này, nếu “cô bé” lại không được vệ sinh sạch sẽ, đúng cách, mọi chuyện sẽ càng rắc rối hơn. Do đó, mẹ bầu cần lựa chọn cho mình được một sản phẩm vệ sinh an toàn, phù hợp để đảm bảo vùng kín luôn sạch sẽ, khô thoáng mỗi ngày.

Cùng chuyên mục →


Bạn đang xem

Chăm sóc vung kín khi mang thai, điều quan trọng với mẹ bầu

Bạn có thể Chia Sẻ Bài Viết này lên FaceBook Chia sẻ bài viết: Chăm sóc vung kín khi mang thai, điều quan trọng với mẹ bầu
Chưa có bình luận, hãy là người đầu tiên!

XtGem Forum catalog